ยุคนี้ แค่มีความสามารถในการเล่นกีฬาธรรมดาทั่วไป โลกไม่จำแล้ว เพราะวันนี้ทุกกระแสในแวดวงกีฬา ต้องหลีกทางให้กับ การแข่งขันกีฬาแห่งยุคดิจิทัล นั่นคือ อีสปอร์ต ซึ่งเชื่อว่าความเคลื่อนไหวของการพัฒนาในแวดวง อีสปอร์ตไทย ต่างเคยเข้าหูใครหลายคนมาบ้างแล้ว

ทว่า จริงๆ แล้ว กีฬาอีสปอร์ตคืออะไร มีการแข่งขันกันอย่างไร บริบทการพัฒนากีฬา อีสปอร์ตไทย ก้าวล้ำไปขนาดไหนแล้ว และในแง่ของการทำธุรกิจ กีฬา อีสปอร์ตไทย นี้ สร้างโอกาสในการพัฒนาธุรกิจได้อย่างไรบ้าง ? เชื่อว่ายังคงเป็นข้อเท็จจริงที่หลายคนยังสงสัยกันอยู่

ต่อข้อสงสัยเหล่านี้ บทความจาก ธตรฐ จีรัญพงษ์ ที่เผยแพร่ในนิตยสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือนกรกฎาคม 2018 และเว็บไซต์ Economic Intelligent Center ธนาคารไทยพาณิชย์ มีคำตอบให้ ดังนี้  

อีสปอร์ต คืออะไร?

อีสปอร์ต (e-Sports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ คือ กีฬาชนิดหนึ่งที่มีการแข่งขันผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้เล่นมากกว่า 2 คนขึ้นไป ทั้งในประเภทบุคคลและประเภททีม ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจากการเล่นเกมออนไลน์แบบเดิมๆ มาเป็นการเล่นเกมเพื่อแข่งขันหาผู้ชนะอย่างเป็นทางการ

โดยรูปแบบนั้นจะแบ่งตามประเภทของเกม เช่น เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เกมต่อสู้ เกมวางแผนการรบ เป็นต้น ซึ่งเกมเหล่านี้ต้องใช้ทั้งทักษะ การฝึกซ้อม การวางแผนกลยุทธ์ การเล่นเป็นทีม และมีการแข่งขันตั้งแต่ระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีการแข่งขันเป็นลีคต่างๆ ไม่ต่างจากการแข่งขันกีฬาทั่วไป

อย่างไรก็ดี จุดเด่นของ อีสปอร์ต มีข้อจำกัดที่น้อยกว่ากีฬาทั่วไป คือ ไม่จำกัดเพศ อายุ แม้แต่เด็กก็สามารถเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตระดับมืออาชีพได้ถ้ามีความพยายาม หมั่นฝึกฝน ก็จะกลายเป็นมืออาชีพในกีฬาอีสปอร์ตได้ไม่ยาก

อีสปอร์ตไทย

อีสปอร์ตไทย ทำอย่างไรให้ก้าวผ่านจากเด็กติดเกม สู่การแข่งขักีฬารูปแบบใหม่?

สำหรับแวดวงกีฬา อีสปอร์ตไทย การกีฬาแห่งประเทศไทยมีความเห็นชอบให้ อีสปอร์ต เป็นกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมกีฬาได้ในประเทศไทย ซึ่งได้รับการลงนามอย่างเป็นทางการจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว ในวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา จากนั้นทางสมาคมได้เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการว่า สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (Thailand e-Sports Federation หรือ TESF) เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560

โดยหนึ่งในคีย์แมน ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ คือ สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ผู้ที่คลุกวงในในแวดวง อีสปอร์ต ไทย มาแต่อ้อนแต่ออด จนได้รับการยอมรับในวันนี้ ซึ่งอาสาตอบคำถามนี้ว่า

อีสปอร์ตไทย“ต้องยอมรับว่าสาเหตุที่อีสปอร์ตยังไม่เติบโตในทิศทางที่ควรจะเป็น เพราะในประเทศไทย ทางสถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษาที่เด็กเยาวชนต้องเคารพเชื่อฟังผู้ใหญ่ ยังมีความห่วงใยลูกหลานจะติดเกมและเสียอนาคต ผมจึงได้ตั้งปณิธานไว้เลยว่าจะทำทุกทาง เพื่อค่อยๆเปลี่ยนความเชื่อนี้ให้เป็นไปในทางที่ว่า การเล่มเกมไม่ทำร้ายเรา เล่นแล้วให้เกิดประโยชน์กับตัวผู้เล่นได้ หากมีความตั้งใจ มุ่งมั่น ฝึกฝน ในรูปแบบของการเล่นกีฬา แข่งขันกีฬา และผมก็มองว่า เด็กไทยเรามีความสามารถ ศักยภาพ ในการเล่นเกมออนไลน์ในระดับที่ใช้ได้ ไม่เป็นสองรองทีใครในภูมิภาคนี้เลย”

“ผมอยากให้มองว่ากีฬาอีสปอร์ตไม่ได้แตกต่างจากการเล่นกีฬาทั่วไปเลย ที่นักกีฬาต้องมีวินัย ทุ่มเทเวลา ฝึกฝนอย่างเคร่งครัดตามตารางการฝึกที่วางไว้ มีตารางโภชนาการ แพทย์ และจักษุแพทย์คอยเช็กสายตา และฝึกซ้อมให้ร่างกายมีความฟิตด้วย ขณะที่ทัวร์นาเมนต์ในการแข่งขันก็เหมือนลีกกีฬาอาชีพอื่นๆ ประกอบด้วยผู้ชมการถ่ายทอดสด สปอนเซอร์ ทีมแข่งขัน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นอย่างมหาศาล”

อีสปอร์ตไทย

อีสปอร์ตไทย
นักกีฬาที่ได้รับรางวัล BUSAN 9th E-Sport 2017

อีสปอร์ตไทยในวันนี้ พัฒนาไปแค่ไหนแล้ว?

อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจัยความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมของวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย นั่นคือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและเครือข่ายมือถือ 4G อีกทั้งพฤติกรรมของคนที่ค่อยๆ เริ่มเปิดใจให้กับการเล่นเกมมากขึ้นกว่าเดิมมาก ปัจจุบันคาดว่าในประเทศไทยมีจำนวนผู้เล่นเกมประมาณ 20 ล้านคน แต่เป็นนักกีฬามืออาชีพประมาณเกมละ 5,000 คน จากเกมยอดนิยมที่ใช้ในการแข่งขันประมาณ 5-10 เกม

กระทั่งมาในช่วงที่ได้ก่อตั้ง สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จนถึงบัดนี้ แวดวงกีฬา อีสปอร์ตไทย ก็ได้พัฒนาไปในหลากหลายด้าน ยกตัวอย่าง การร่วมกับ Acer Thailand จัดการแข่งขันคัดเลือกนักกีฬาอีสปอร์ตตัวแทนประเทศไทยเพื่อส่งเข้าแข่งขันรายการ BUSAN 9th E-Sport 2017 World Championship ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาพันธ์อีสปอร์ตโลก (IeSF) ไปเมื่อช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา

และในรายการนี้ นักกีฬาอีสปอร์ตไทย ได้คว้ารางวัลเหรียญเงินจาก 1 ใน 3 เกม ที่เข้าร่วมแข่งขัน นั่นคือ เกม TEKKEN 7 มาครอง ซึ่งถือเป็นฟอร์มที่เยี่ยมยอดไม่เบาทีเดียว

มาถึง เกมกีฬาแห่งเอเชีย นั่นคือ เอเซียนเกมส์ 2018 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยเริ่มระเบิดศึกกันตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมที่จะถึงนี้ มีนักกีฬาอีสปอร์ตไทย ที่จะได้เข้าร่วมแข่งขันใน 3 เกมด้วยกัน นั่นคือ เกม StarCraft II เกม Hearthstone และ เกม AOV

ไม่ว่างานนี้จะมีผลออกมาอย่างไร ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวของกีฬาอีสปอร์ตไทย ที่ค่อยๆ ก้าวไปสู่ระดับการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติ หรือระดับภูมิภาค และเชื่อว่าหากสามารถรักษาพัฒนาการนี้ต่อไปได้อย่างสม่ำเสมอ ก้าวย่างในระดับโลกของกีฬาอีสปอร์ตไทยคงเต็มไปด้วยความหวัง และเกิดขึ้นได้ไม่ยาก

อีสปอร์ตไทย
เกมส์ RoV หรือ Arena of Valor
อีสปอร์ตไทย
ภาพ Screenshot เกมส์ Tekken 7 | https://wccftech.com/tekken-7-receive-tekken-bowl-mode-dlc-one-dlc-characters-gauge-mechanic/

กีฬาอีสปอร์ตสร้างโอกาสในแง่ธุรกิจได้อย่างไรบ้าง ?

กลับมายังบทความวิเคราะห์จาก ธตรฐ จีรัญพงษ์ ที่ชี้ให้เห็นโอกาสทางธุรกิจที่เกิดจาก กีฬาอีสปอร์ต

“การเติบโตที่รวดเร็วของวงการอีสปอร์ตนั้นทำให้เกิดสายอาชีพใหม่มากมายที่สอดคล้องกับวงการนี้ เช่น นักแคสต์เกม คืออาชีพที่ผู้เล่น เล่นเกมหรือรีวิวเกมไปพร้อมๆ กับการสตรีมมิ่งหรือไลฟ์สดให้คนอื่นดู หรือแม้แต่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตเต็มตัว เพราะมีการจัดแข่งขันตลอดทั้งปีไม่ว่าจะทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ ซึ่งการแข่งขันก็มีเงินรางวัลที่สูงมาก

“นอกจากนั้น แค่การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตรายการเดียว ยังสร้างรายได้ให้แก่คนอีกมากมายหลายอาชีพ นับตั้งแต่ นักกีฬาอีสปอร์ตในทีมที่เข้าแข่งขันแล้ว ยังมีโค้ชทีม ผู้จัดการทีม หรือแม้แต่นักโภชนาการทีมที่คอยดูแลนักกีฬาให้มีสุขภาพดีตลอดเวลา นักพากย์เกม กรรมการ ผู้จัดการแข่งขัน ที่กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้น

“รวมถึงอาชีพที่อยู่เบื้องหลังมากมาย เช่น นักพัฒนาเกม นักออกแบบเกม นักสร้างคอนเทนต์ นักเขียนโปรแกรม ผู้ดูแลเกม นักพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ รวมไปถึงอาชีพที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ หรือแม้แต่ฝ่ายกฎหมาย ผู้คนทั้งหมดนี้ต่างได้รับอานิสงส์กันถ้วนหน้าจากกีฬาอีสปอร์ต”

และด้วยอัตราการเติบโตของวงการอีสปอร์ตที่คาดว่าจะสูงต่อเนื่องไปในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ธตรฐ ผู้เขียนบทความวิเคราะห์นี้ จึงฟันธงว่าจะมีธุรกิจไทยที่ได้ประโยชน์จากแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ ได้แก่

  • หนึ่ง ธุรกิจที่ใช้สปอนเซอร์ในการสร้างแบรนด์และเข้าถึงผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น
    เพราะว่ารายได้หลักจากวงการอีสปอร์ตนั้นมาจากสปอนเซอร์ ดังนั้น ถือเป็นโอกาสสำหรับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการเข้ามาลงทุนในวงการนี้
  • สอง ธุรกิจอุปกรณ์ต่อพ่วงเกมและอินเทอร์เน็ตคาเฟ่
    ซึ่งจะได้รับผลประโยชน์และเป็นหนึ่งในทางรอดหลักของธุรกิจพีซีเพราะว่าบริษัทไอทีต่างๆ หันมาให้ความสนใจสินค้าสำหรับเหล่านักกีฬาอีสปอร์ตกันอย่างมาก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงเกมด้วย เช่น เม้าส์เกม คีย์บอร์ดเกม รวมไปถึงร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ที่จะไม่เป็นเพียงแค่ร้านเกมแบบเดิมอีกต่อไป แต่จะกลายเป็นสถานที่ฝึกซ้อมสำหรับนักกีฬาอีสปอร์ต และยังก่อให้เกิดธุรกิจปลีกย่อยอื่นๆ เช่น การจำหน่ายเสื้อทีมกีฬา กำไร แหวน สร้อยคอ และสินค้าที่เกี่ยวข้องอื่นๆ
  • สาม ธุรกิจการท่องเที่ยว การมีอุตสาหกรรมอีสปอร์ตก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะดึงดูดให้ชาวต่างชาติโดยเฉพาะแฟนกีฬาอีสปอร์ตมาท่องเที่ยวและเยี่ยมชมประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ผ่านการจัดงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ เช่น มหกรรมเกมอีสปอร์ต ดิจิทัลคอนเทนต์ เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน Garena World: eSports for all โดยจัดขึ้นที่ไบเทค บางนา ซึ่งเป็นมหกรรมเกมและอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งงานนี้มีผู้ชมกว่า 1 แสนคน จากหลายประเทศมาเยี่ยมเยือนเมืองไทย จึงมีส่วนกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยได้ด้วย

สรุปแล้ว

ทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยนั้น คาดว่าจะเติบโตได้อีกจากการที่ตลาดเกมมีการเติบโตอย่างรวดเร็วรวมถึงการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐที่ผลักดันให้เป็นกีฬาเต็มตัว และภาคการศึกษาที่เริ่มเปิดกว้างและขยายหลักสูตรเพื่อผลิตบุคลากรในวงการอีสปอร์ตให้ทันความต้องการในตลาด ถือเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตที่ควรจะมีแผนในการต่อยอดและใช้ประโยชน์จากการเติบโตของอีสปอร์ตในไทย ในยุคที่เกมและกีฬาถูกผนึกเข้าด้วยกันจากเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยนไปแล้วในยุคดิจิทัล


อ้างอิง : บทความ ‘e-Sports โอกาสทางธุรกิจที่มีมากกว่าแค่เกม’ โดย ธตรฐ จีรัญพงษ์


ค้นหาโอกาสทางธุรกิจจากบทความอื่นกันต่อเลย

เปิดเผยแล้ว!!! รายชื่อเกมที่ถูกบรรจุให้จัดแข่งใน เอเชียนเกมส์ 2018

ฟันธง 7 ธุรกิจ เกิดแน่ รับ สังคมผู้สูงอายุ