ปีนี้ธุรกิจไลฟ์สไตล์เอ็นเตอร์เทนเมนท์อย่าง ‘เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป’ ประกาศปรับโฉมโรงภาพยนตร์ให้เข้ากับยุคเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างแตกต่าง โดยนำ Esports (อีสปอร์ต) มาต่อยอดธุรกิจโรงภาพยนตร์เป็น ‘โรงภาพยนตร์อีสปอร์ต’ (Esports Cinema) แห่งแรกในโลก


‘เมเจอร์’ มีรายได้จากทางไหน

หากดูจาก รายงานประจำปี 2017 จะเห็นว่า เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มีธุรกิจในหลายเซกเมนต์ ได้แก่ ธุรกิจโรงภาพยนตร์ (Cinema Business), การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในภาพยนตร์ (Movie Content Business), ธุรกิจให้เช่าใช้พื้นที่และบริการ (Rental and Services Business), ธุรกิจโบว์ลิงและคาราโอเกะ (Bowling and Karaoke Business) โดย ธุรกิจโรงภาพยนตร์ เป็นเซกเมนต์ที่สร้างรายได้ให้มากที่สุดคือ 6,521 ล้านบาท คิดเป็น 73% ของรายได้ทั้งหมด 8,972 ล้านบาท

เมเจอร์ โรงภาพยนตร์
https://market.sec.or.th

ทว่า รายได้หลักของ ธุรกิจโรงภาพยนตร์ กลับไม่ได้มาจาก การจำหน่ายตั๋วหนัง แต่เป็น การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งสาขาในไทยและต่างประเทศ กอปรกับการที่ NetFlix เข้ามา disrupt อุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ด้วยกลยุทธ์ Video on demand คือ จ่ายแล้วสามารถชมภาพยนตร์และซีรีส์ในแพลตฟอร์มตามที่ต้องการได้ทุกเมื่อ โรงภาพยนตร์ทั่วโลกจึงได้รับผลกระทบ

อันที่จริง ธุรกิจใดๆ ก็ต้องเพิ่มทางเลือก พัฒนาสินค้าเพื่อผู้บริโภค ไปจนถึงการปรับภาพลักษณ์ สำหรับเมเจอร์ นอกจากการเปิดสาขาเพิ่มเพื่อดึงทราฟิกลูกค้าบนทำเลใหม่ ก็ให้ความสำคัญกับส่วนเสริมด้านอื่นๆ ด้วย ทั้งการขยายสาขาโรงภาพยนตร์ 3D และ 4D iMax, ปรับจอภาพยนตร์เป็นจอ LED Cinema Screen ความละเอียด 4K ที่สาขาพารากอนเป็นแห่งแรก ตามมาด้วยการต่อยอดธุรกิจโรงภาพยนตร์สู่ธุรกิจเกมครั้งแรก โดยร่วมกับ IMAX เปิด ‘IMAX VR’ แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ผู้ชมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจึงได้สัมผัสประสบการณ์ Virtual Reality ในโลกเสมือนจริง และโดยเฉลี่ยมีผู้ใช้บริการวันละ 200-300 คน 


4 กองหนุน ‘โรงภาพยนตร์อีสปอร์ต’

เมื่อนำเทคโนโลยี VR เข้ามาใช้แล้วได้รับการตอบรับดี เมเจอร์จึงเชื่อมั่นในการหาพาร์ทเนอร์ด้านเทคโนโลยีมาร่วมพัฒนา โรงภาพยนตร์อีสปอร์ต โดยได้ Dell Gaming ผู้นำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชั้นนำสำหรับชาวเกมเมอร์มาเป็นผู้สนับสนุนหลัก ภายใต้ Naming Sponsor ชื่อ Dell Gaming Esports Cinema’

บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีไอทีและคอมพิวเตอร์ อินเทล, นีโอ ลูชั่น และ ทรูออนไลน์ ก็มาร่วมให้การสนับสนุนด้วย เพราะมั่นใจว่าอีสปอร์ตจะช่วยผลักดันให้ผู้ที่รักการเล่นเกมใช้โรงภาพยนตร์เป็นสถานที่ฝึกซ้อมและแข่งขัน ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็นำความเชี่ยวชาญทางธุรกิจเข้ามาเชื่อมโยงเป็นระบบนิเวศเกมมิิ่ง

นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  • ใช้คอมและจอของ ‘เดลล์’

ด้วยประสบการณ์ที่ เดลล์ มีมากว่า 20 ปี ในด้านนวัตกรรมและการออกแบบพีซี เกมมิ่ง อโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร เดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน บอกว่า การเปิดตัว Dell Gaming Esports Cinema ศูนย์รวมสิ่งอำนวยความสะดวกที่โดดเด่นด้านอีสปอร์ตนี้ เปิดให้ทั้งคอเกมและผู้สนใจเกมคอมพิวเตอร์ได้มีส่วนร่วมและสนุกไปกับกิจกรรม การแข่งขันต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ และสำหรับเดลล์แล้ว ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่นำเครื่องจาก Dell Gaming และ Alienware ที่เป็นแล็ปท็อป จอมอนิเตอร์ประสิทธิภาพสูง เพื่อดึงศักยภาพของผู้เล่นเกมออกมาใช้ในการแข่งขันให้ได้มากที่สุด

  • ใช้ NUC มินิพีซีของ ‘อินเทล’

ขณะที่ อินเทล เห็นศักยภาพในตลาดอีสปอร์ตและเกมในประเทศไทย จึงวางแผนสนับสนุนด้านการลงทุนเพื่อจัดการแข่งขันลีกต่างๆ ในประเทศ สนธิยา หนูจีนเส้ง ผู้อำนวยการฝ่ายจัดจำหน่าย CCG Platform ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น Intel Technology Asia Pte Ltd. บอกว่า อินเทลวางแผนสร้างระบบนิเวศคู่ค้า (ecosystem partnerships) เพื่อสร้างความร่วมมือกับบริษัทพาร์ทเนอร์และเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่ล้ำหน้ายิ่งขึ้นให้แก่เหล่าเกมเมอร์ โดยนำมินิพีซี หรือ NUC รุ่น Hades Canyon ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดของอินเทลในปัจจุบัน มาให้บริการในโรงภาพยนตร์อีสปอร์ตแห่งนี้

  • ใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงของ ‘นีโอลูชั่น’

เสถียร บุญมานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอลูชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้จัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง กล่าวถึงศักยภาพของโรงภาพยนตร์อีสปอร์ตว่า สามารถรองรับการแข่งขัน Tournament แบบ Offline ทุกรูปแบบ พร้อมสำหรับการคัดเลือกนักกีฬาชาวไทยไปแข่งระดับโลก รวมถึงการแข่งขันระดับประเทศ และยังสามารถถ่ายทอดสดสัญญาณการแข่งขันระดับโลกมาให้แฟนๆ กีฬาอีสปอร์ตในไทยได้เชียร์ได้ชมไปพร้อมๆ กัน

  • ใช้อินเทอร์เน็ตของ ‘ทรู’

การแข่งขันทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลกในประเทศไทยมีมากขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญที่ผู้จัดงานต้องคำนึงถึงเป็นลำดับต้นๆ คือ บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ธนภูมิ ภาคย์วิศาล ผู้อำนวยการและหัวหน้าสายงานการพาณิชย์ทรูออนไลน์ ทรูวิชั่นส์ และคอนเวอร์เจนซ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการดำเนินงานที่ผ่านมาว่า ทรูออนไลน์ได้รับความไว้วางใจจาก Game Publishers รายใหญ่ทั่วโลกที่มาจัดการแข่งขันในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น OverWatch, PUB G รวมถึง สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ให้เป็นผู้สนับสนุนไฟเบอร์อินเทอร์เน็ตในการแข่งขัน ทรูออนไลน์จึงสนับสนุนไฟเบอร์อินเทอร์เน็ตที่ระดับ 1Gbps เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับประเทศและระดับสากล


ช่องทางสร้างรายได้จากการใช้พื้นที่แบบ Mixed-use 

เดลล์ เกมมิ่ง อีสปอร์ต ซีนีม่า เป็นโรงภาพยนตร์แบบผสมผสาน (Mixed-use) คือ ออกแบบมาเพื่อจัดฉายภาพยนตร์และจัดกิจกรรมด้านอีสปอร์ต ซึ่งตอบโจทย์การจัดงานอีสปอร์ตตั้งแต่ระดับเล็กถึงกลาง มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้ง เครื่องฉายระดับ 4K หน้าจอขนาดใหญ่ 14.6 x 6.1 เมตร ที่นั่งแบบสเตเดียมรองรับผู้เข้าแข่งขันได้สูงสุดครั้งละ 60 คน ที่นั่งสำหรับผู้เข้าชมอีกกว่า 200 คน

ค่าใช้บริการสถานที่ อุปกรณ์ทุกอย่าง และอินเทอร์เน็ต เป็นราคาเหมารวม คือ เลือกได้ว่าจะจ่ายเหมาทั้งวัน 200,000 บาท หรือจ่ายเหมาครึ่งวัน 100,000 บาท (ช่วงเช้า 10.00-15.00 น. / ช่วงเย็น 17.00-22.00 น.) สำหรับกิจกรรมดังนี้

  • จัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับประเทศ
  • เป็นพื้นที่คัดเลือกนักกีฬาชาวไทยไปแข่งในระดับโลก
  • จัดงานคอมมูนิตี้เกมจาก Official Thailand Fanclub อาทิ เกม DoTA, Overwatch, PubG, FIFA
  • จัดงานเปิดตัวสินค้าเกมมิ่ง คอเกมร่วม Demo เกมกันได้สดๆ พร้อมกันทั้งโรงภาพยนตร์ ฯลฯ
esports_cinema_เมเจอร์
ในช่วงไม่มีการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตหรือจัดกิจกรรม โรงภาพยนตร์ก็จะฉายหนังตามปกติ


:: Salika’s Say ::

แม้จะยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า โรงภาพยนตร์อีสปอร์ตจะสร้างประโยชน์ให้ทุกพาร์ทเนอร์โดยเฉพาะเมเจอร์ ได้คุ้มค่าเพียงใด แต่ในฐานะผู้บุกเบิกการใช้โรงภาพยนตร์ใน ‘ฟังก์ชันใหม่’ มีแนวโน้มที่จะดึงกลุ่มคนที่ชอบเล่นเกม ชื่นชอบความบันเทิง และเด็กรุ่นใหม่ เข้ามาสร้างความคึกคักในพื้นที่เก่า…ภายใต้บรรยากาศใหม่ๆ ได้ไม่น้อย

ด้วยสองปัจจัยที่เกื้อหนุนคือ ภาครัฐของไทยขึ้นทะเบียนอีสปอร์ตให้เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการแล้ว และการแข่งขันอีสปอร์ตในประเทศไทยได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดี ทำให้มีมูลค่าตลาดมากกว่า 10,000 ล้านบาท เติบโตกว่า 12% เชื่อแน่ว่ามูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นอีกมหาศาล ทั้งในแง่ของเกมที่มีจำนวนมากขึ้น นักกีฬาอีสปอร์ตที่มีความสามารถก็จะถูกดึงให้ไปร่วมทีม แบรนด์ต่างๆ อาจกระโดดเข้ามาลุยสื่อสารการตลาดด้านกีฬา (Sport Marketing) ไปจนถึงหาทางเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาแห่งอนาคต แม้ว่าธุรกิจที่ทำอยู่นั้นจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ตหรือเกมมิ่งแต่อย่างใด


Genius Sports ‘โคนัน’ แห่งวงการกีฬา