RoV (Arena of Valor), Free Fire, Speed Drifters, FIFA Online 4, Point Blank, Ring of Elysium (RoE), League of Legend (LoL) – ทั้งหมดที่ยกมานี้เป็นชื่อของเกมออนไลน์ ซึ่งถ้าไม่ใช่คอเกมอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าคุณติดตามเรื่องสตาร์ทอัพ ธุรกิจเกมออนไลน์ ชื่อ Garena หรือ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด คงจะคุ้นหูขึ้นมาบ้าง 


Garena World 2019 : Unlock Your Passion

พูดถึงเกมแล้ว เกริ่นก่อนว่า RoV ได้รับความนิยมอย่างมากและมีคำที่ใช้สื่อสารกันในกลุ่มผู้เล่นชาวไทย เช่น ตีป้อม, ดาเมจไม่พอ, CC มันสูง ซึ่งคนที่ไม่ได้เล่นก็ไม่จำเป็นต้องเข้าใจ แต่หากอยากรู้ว่าเกมออนไลน์ได้รับความนิยมมากขนาดไหน บอกเลยว่า…มากขนาดที่คอเกมไปรวมตัวกันที่ไบเทค บางนา ในงาน ‘Garena World 2019 : Unlock Your Passion’ เมื่อวันที่ 6 – 7 เมษายนที่ผ่านมา มากถึง 269,500 คน สูงสุดเป็นประวัติการณ์! 

garena 2019 esports

ที่ผ่านมา บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์และแพลตฟอร์มการสื่อสารชั้นนำ จัดงาน ‘Garena World’ มาแล้ว 5 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 และเป็นครั้งแรกที่มาจัดงานในประเทศไทย ภายในงานก็จะมีการเปิดตัวเกมใหม่ มีบูธเกมดังรายชื่อที่กล่าวไว้ข้างต้น มีการแข่งขันอีสปอร์ตระดับนานาชาติ 10 รายการ อาทิ 

  • ‘Free Fire World cup 2019’ การแข่งขันระดับสากลซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพครั้งแรก ทั้งยังได้รับการจัดอันดับเป็นทัวร์นาเมนต์ยอดนิยม ซึ่งทำลาย 2 สถิติใหม่บน YouTube Live กลายเป็นรายการแข่งขันอีสปอร์ตประเภท Battle Royale ที่มียอดรับชมสูงสุด และเป็นอีเวนต์การแข่งขันอีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

garena 2019 esports free fire 1

ความพีคของเกม Free Fire

จากผู้ให้บริการเกมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จในตลาดเกมออนไลน์อย่างมาก การีนาจึงหันมาพัฒนาเกมบ้าง ซึ่งเกมแรกก็คือ Free Fire มียอดผู้ลงทะเบียนบนเกมสูงถึง 350 ล้านบัญชีจากทั่วโลก และมียอดผู้เล่นสูงสุดวันละ 40 ล้านบัญชี

นอกจากจะมีฐานผู้เล่นอยู่ในประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ตลาดใหญ่ที่ถือเป็นตลาดหลักสำหรับเกมนี้คือ ประเทศในแถบอเมริกาใต้ โดยเฉพาะประเทศบราซิล ซึ่งพฤติกรรมของผู้เล่นเกมมีความคล้ายคลึงกับคนไทยมาก คือ ชอบเล่นเกมและชอบดูการแข่งขัน ทำให้ยอดผู้ชมออนไลน์ของเกม Free Fire นั้นสูงมากจนทำให้เกิดสถิติใหม่


  • ‘RoV Pro league Season 3 Presented by TrueMove H’ แสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพของการแข่งขันอีสปอร์ตที่เทียบเท่ากับมาตรฐานรายการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และนอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวเกมสงครามระดับตำนานอย่าง《Call of Duty®: Mobile》อย่างเป็นทางการในประเทศไทยอีกด้วย

RoV game online esports 2


‘อีสปอร์ต’ อุตสาหกรรม 3.4 หมื่นล้านบาท!

เว็บไซต์ Fortune.com เผยข้อมูลว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตทั่วโลกจะมีมูลค่าแตะหลัก 1.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท) ภายในปีนี้ ซึ่งนอกจากคนรุ่นใหม่ที่สนใจแวดวงเกมและอีสปอร์ตกันมาก ภาคธุรกิจก็กระโดดเข้ามาข้องเกี่ยวในอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น ดูอย่างงาน Garena World 2019 ที่จัดขึ้น 2 วัน รวมเงินรางวัลภายในรวมแล้วมีมูลค่ามากถึง 17,000,000 บาท

RoV game online esports grit
กฤตย์ พัฒนเตชะ Head of Garena Online (Thailand) Co., Ltd.

ด้านความสำเร็จของงาน กฤตย์ พัฒนเตชะ Head of Garena Online (Thailand) Co., Ltd. บอกว่า Garena World 2019 เป็นงานอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใหญ่ที่สุด สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของทั้งอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และยังสะท้อนถึงการเติบโตทางธุรกิจของการีนา โดยในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 การีนามียอดผู้ลงทะเบียนทั้งหมด  216.2 ล้าน ‘Active Users’ ในระดับภูมิภาคเติบโตขึ้น 146% จากช่วงเดียวกันของปี 2560 ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ

การีนา อีสปอร์ต 1

“ความสำเร็จของการจัดงานดังกล่าว โดยเฉพาะยอดผู้เข้าชมงานที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์นั้น มาจากความชัดเจนมากขึ้นของระบบนิเวศวงการเกมและอีสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น สโมสรอีสปอร์ตชั้นนำที่ตบเท้าเข้ามาสร้างทีมของตัวเองอย่าง ‘บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด’ และ ‘Workpoint Fighting Fish’ รวมถึงสโมสรอื่นๆ ที่เข้ามาสร้างความเป็นมืออาชีพ ทั้งในด้านการสนับสนุน การจัดการฝึกซ้อมอย่างจริงจังให้แก่นักกีฬาอีสปอร์ต ไม่ต่างจากกีฬาประเภทอื่นๆ”

การที่มีเกมออนไลน์ใหม่ๆ มากขึ้น รายการแข่งขันก็มากขึ้นทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ รวมไปถึงช่วยสร้างความแข็งแรงให้ภาครัฐและภาคธุรกิจต่างๆ โดยรอบ ที่ร่วมให้การสนับสนุนสโมสรและรายการแข่งขันอีสปอร์ต 

การีนา อีสปอร์ต esports

การีนา ยังก้าวเข้าสู่ภาคการศึกษา โดยริเริ่ม  ‘Garena Get & Give’ โซนที่เชื่อมโลกของเกมสู่การเรียนรู้ เพื่อนำเสนอโอกาสทางการศึกษาและเส้นทางสู่อาชีพในวงการเกมให้แก่เยาวชนไทยหัวใจเกมมิ่ง ด้วยความร่วมมือจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และ 7 มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่

  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • มหาวิทยาลัยมหิดล
  • มหาวิทยาลัยศรีปทุม
  • มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ผลสำรวจจาก Mindshare ระบุว่า กลุ่มผู้ชมอีสปอร์ตมี demographic หลากหลาย ไม่จำกัดเฉพาะผู้ชาย โดยพบว่า กลุ่ม Audience ของอีสปอร์ตกว่าครึ่งเป็นยุคมิลเลนเนียล และ 60% ของแฟนอีสปอร์ตอายุ 25-39 ปี คนในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครอง และพบว่า กว่า 38% ของแฟนอีสปอร์ตเป็นผู้หญิง | Source : www.bangkokbiznews.com

ความพร้อมของระบบนิเวศอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต

ในอีกมิติหนึ่ง จากการเป็นผู้เล่นเกมและอีสปอร์ตยังสามารถขยายสู่โอกาสทางอาชีพใหม่ ทักษะใหม่ และการศึกษาใหม่ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ เป็นนักกีฬาอีสปอร์ต, โค้ช, ผู้จัดการทีม, ผู้จัดการแข่งขัน, กรรมการ, ผู้ดูแลเกม (Game Master), นักออกแบบเกม, นักพัฒนาเกม, แคสเตอร์เกม, นักพากย์ (Shoutcast), นักสร้างคอนเทนต์ รวมถึงอาชีพที่เกี่ยวเนื่อง เช่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ 

“ความร่วมมือจากสถาบันทางการศึกษาชั้นนำต่างๆ ในครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า ภาคการศึกษาร่วมสนับสนุนและผลิตบุคลากรรองรับทุกสายงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดเกมและอีสปอร์ต ตั้งแต่นักพัฒนาเกม, นักออกแบบเกม, การพัฒนาอินเทอร์แอ็กทีฟมีเดีย คอนเทนต์ ไปจนถึงการเล็งเห็นความสำคัญของเทรนด์ของธุรกิจเกมทั้งในประเทศและต่างประเทศ” กฤตย์กล่าวสรุป

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยได้ทะยานสู่อันดับที่ 19 ของโลก ด้วยมูลค่าของอุตสาหกรรมกว่า 667 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท) พร้อมจำนวนเกมเมอร์มากถึง 18.3 ล้านคน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ยังคาดว่า อุตสาหกรรมของประเทศไทยจะโตขึ้นราว 12% ต่อปี 

สำหรับคนที่เพิ่งติดตามอุตสาหกรรมอีสปอร์ตหรืออยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต บอกเพิ่มว่าตอนนี้ประเทศไทยมี สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ผู้สนใจติดตามได้ที่ www.tesf.or.th นอกจากนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังเปิด หลักสูตรอีสปอร์ต ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยเป็นหนึ่งใน 18 กีฬาภาคฤดูร้อนสำหรับเด็กและเยาวชนอายุ 5-17 ปี แต่สนใจแค่ไหนก็ต้องสมัครเรียนในปีหน้า เพราะขณะนี้เริ่มการเรียนการสอนกันแล้ว 

นี่เป็นเพียงความเคลื่อนไหวส่วนหนึ่งที่หลายฝ่ายร่วมผลักดัน ‘ระบบนิเวศอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต’ ในไทยให้เติบโต และเป็น ‘อีสปอร์ต ฮับ’ ของภูมิภาคอาเซียนอย่างแข็งแกร่งได้ในอนาคต


รู้เพิ่มเกี่ยวกับแวดวง eSports 

เข้าใจ ‘อีสปอร์ตไทย’ ส่องโอกาสทางธุรกิจที่ไปไกลได้มากกว่า ‘เกม’

ในวันที่โรงภาพยนตร์เปลี่ยนฟังก์ชัน ‘Esports Cinema’ คือเกมธุรกิจใหม่แห่งอนาคต?