Sea ยูนิคอร์นสตาร์ทอัพที่เชื่อม Garena – Shopee – Airpay เพื่อโตไปกับเศรษฐกิจดิจิทัล

207

แปลกใจไหม…ถ้าจะบอกว่า เกม ROV ที่ผู้เล่นชาวไทยจำนวนมากยังคงติดหนึบ เป็นญาติกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง ช้อปปี้ (Shopee) และบริการด้านการเงินแบบดิจิทัล แอร์เพย์ (Airpay) โดยทั้งหมดอยู่ภายใต้หมวกของ Sea ยูนิคอร์นรายแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ทางของ Sea Garena

Sea หรือชื่อเดิม Garena ก่อตั้งขึ้นที่สิงคโปร์เมื่อปี 2009 เติบโตจากธุรกิจเกมออนไลน์อย่างรวดเร็ว ต่อมาขยายธุรกิจออกไปนอกเหนือจากเกม จึงเปลี่ยนชื่อเป็น Sea (Thailand) โดย Sea มาจาก Southeast Asia นั่นเอง

Sea (Thailand) เริ่มต้นธุรกิจในปี 2012 จากธุรกิจด้านดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ หรือ การีนา (Garena) ต่อยอดด้วยบริการด้านการเงินแบบดิจิทัลอย่างครบวงจรจาก แอร์เพย์ (AirPay) ในปี 2014 และก้าวเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซจาก ช้อปปี้ (Shopee) ในปี 2015 ซึ่งในปัจจุบัน ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในตลาดหลักที่ผลิตภัณฑ์และบริการบนอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มของ Sea ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ดังนี้

  • กลุ่มดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จากการีนา
    มียอดผู้ลงทะเบียน (Registered User) จำนวน 35 ล้านบัญชีบนเกมประเภทพีซี (PC) และ 40 ล้านบัญชีบนเกมมือถือ (Mobile) พร้อมเกมยอดนิยม เช่น Arena of Valor (RoV), Free Fire, Speed Drifters, FIFA Online 4
  • กลุ่มอีคอมเมิร์ซ จากช้อปปี้
    มียอดดาวน์โหลดสูงกว่า 30 ล้านครั้ง และกลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของประเทศไทย
  • กลุ่มบริการด้านการเงินแบบดิจิทัล จากแอร์เพย์ (AirPay)
    กระเป๋าเงินออนไลน์ที่สะดวกและปลอดภัย สำหรับชำระบิล เติมเงินมือถือ ท็อปอัปเกม ไปจนถึงบริการด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตในธุรกิจของการีนาและช้อปปี้ ด้วยการบริหารจัดการระบบชำระเงินและค่าสินค้า

sea

shopee.co.th
www.airpay.in.th

มาดูบริษัทแม่กันบ้าง Sea (Group) ดำเนินธุรกิจอยู่ใน 7 ประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับไต้หวัน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์ และเป็นยูนิคอร์น (Unicorn) รายแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เสนอขายหุ้น IPO โดยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ภายใต้สัญลักษณ์ ‘SE’ มื่อปลายปี 2017 

ในระดับภูมิภาคอาเซียน Sea (Group) มีผลประกอบการที่เติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยไตรมาสที่ 1 ของปี 2019 Sea (Group) มีอัตราการเติบโตถึง 194% เทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2018 สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่น

รายงานจาก Google และ Temasek คาดการณ์ว่า Gross Merchandise Volume (GMV) บนดิจิทัลแพลตฟอร์มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตต่อเนื่อง จาก 72 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2018 เป็น 240 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2025 


หลัก 3Es ดีต่อ 3 กลุ่มธุรกิจ

จากการที่ การีนา ช้อปปี้ และ แอร์เพย์ ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวไทยเป็นอย่างดี นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) กล่าวถึงการให้ความสำคัญของบริษัทนับจากนี้ว่า Sea มุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการบนอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น ผ่านบริการที่ครอบคลุมทั้งดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ อีคอมเมิร์ซ และบริการด้านการเงินแบบดิจิทัล 

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ
นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ

“Sea มุ่งมั่นในการต่อยอดพันธกิจที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้งานผ่านเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ต่างๆ กล่าวคือ เราพร้อมนำเสนอประสบการณ์ดิจิทัลเหนือระดับให้แก่ผู้ใช้งาน ควบคู่ไปกับการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่อุตสาหกรรมและสังคมโดยรอบ นี่จึงเป็นหลักการที่เรายึดมั่นในการดำเนินธุรกิจ โดยเราดำเนินตามหลัก ‘3Es’ ซึ่งหลักการนี้ ช่วยเร่งการเติบโตในภาคธุรกิจของ Sea เอง และยังสามารถช่วยขยายฐานสัดส่วนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในระดับมหภาค ให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มดิจิทัลได้อย่างกว้างขวาง ไปจนถึงสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบนิเวศของคอมมูนิตี้บนอุตสาหกรรมและสังคมโดยรอบอีกด้วย” 

3Es : Enlarge-Enable-Empower

  • Enlarge ขยายสัดส่วนของฐานผู้ใช้งาน
    ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น การีนาสามารถขยายฐานเกมเมอร์ในประเทศไทย ผ่าน 2 การเปลี่ยนแปลงหลัก คือ

    • 1. ขยายความสำคัญในการให้บริการจากเกมพีซีไปสู่เกมบนมือถือ การีนามีผลิตภัณฑ์เรือธงอย่าง Arena of Valor (RoV) เกมบนมือถือยอดนิยม ซึ่งมียอดลงทะเบียนในประเทศไทยกว่า 31 ล้านบัญชี เทียบเท่า 1 ใน 3 ของประชากรไทย
    • 2. จากการเป็น Game Publisher สู่การเป็น Game Developer ซึ่งเกม Free Fire คือเกมมือถือเกมแรกที่การีนาพัฒนาเองอย่างเต็มรูปแบบ ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและสามารถขยายฐานผู้เล่นเกมไปทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศในแถบละตินอเมริกา รวมแล้วมียอดดาวน์โหลดสูงถึง 450 ล้านครั้ง และขึ้นแท่นสู่การเป็นเกมออนไลน์ Free to Play ที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก และยังมียอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดถึง 50 ล้านผู้เล่นต่อวันอีกด้วย
  • Enable ทำให้เกิดการใช้งานจากผู้บริโภคในวงกว้าง
    ผ่านความเข้าใจตลาดและความต้องการของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ เช่น

    • การีนา ทำให้เกม Free Fire กลายเป็น ‘Inclusive entertainment’ โดยเกม ‘Free Fire’ ใช้เมมโมรี่น้อยลง ไม่ลดคุณภาพของเกมเพื่อให้ดาวน์โหลดและเล่นได้ ตอบโจทย์กับความต้องการของเกมเมอร์ใน emerging market และหลังจากนี้ก็จะเพิ่มเกมเข้าไปในระบบอีก
    • สำหรับอีคอมเมิรซ์อย่าง ช้อปปี้ ใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นนักร้องนักแสดงชั้นนำ เช่น ญาญ่า-ณเดชน์ แบมแบม GOT7 BLACKPINK ควบคู่กับกิจกรรม “Gamification” ต่างๆ เพื่อนำไปสู่การรับรู้และใช้งานในวงกว้าง เช่น Shopee LIVE, Shopee Quiz และ Shopee Shake Shake ไปจนถึงการ ‘Enable’ ทำให้เกิดเครือข่ายของผู้ประกอบการรายย่อยเพื่อยกระดับศักยภาพธุรกิจด้วยการใช้อีคอมเมิร์ซและเพิ่ม “ตัวเลือก” ให้ผู้บริโภค ผ่านผู้ขายที่มีเข้ามาในช้อปปี้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังอยู่ในช่วงทดลองทำโลจิสติกส์อีกด้วย
  • ‘Empower’ สร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและสังคมโดยรอบ โดยมีแพลตฟอร์มของ Sea เป็นศูนย์กลางของแต่ละชุมชน

    • คอมมูนิตี้ของผู้ประกอบการรายย่อยที่จะได้รับความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มผู้ค้าขายจาก Shopee
    • University คอมมูนิตี้ภาคการศึกษาผ่านการสนับสนุนและพัฒนาความสามารถของคนรุ่นใหม่ โดย Sea ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มมอบทุน Sea Scholarship
    • Sea ยังเปิดตัวยุทธศาสตร์ ‘10 in 10 Initiative’ เพื่อพัฒนาศักยภาพ ‘Digital Talent’ ในตลาดแรงงานทุกระดับ โดยมุ่งส่งมอบ Digital Talent ให้กว่า 10 ล้านคน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ภายในระยะเวลา 10 ปี

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ

นอกเหนือจากนี้ การีนายังขยายตลาดธุรกิจเกม eSports อย่างต่อเนื่อง และร่วมกับหน่วยงานภาครัฐกระตุ้นให้เด็กๆ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในด้าน eSports Tourism

“เราทำงานกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดแข่งขันการออกแบบคาแรกเตอร์ในเกม ROV ให้นักเรียนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วม ในธีม amazing Thailand แล้วให้ทาง Developer ของ Tencent ทำตัวละครออกมาอยู่ในเกมจริงๆ เช่น ดีไซน์ที่มีแรงบันดาลใจมาจากวัดร่องขุ่น ซึ่งได้ปรากฏในเกม ROV ทั่วโลก ทำให้คนรู้จักประเทศไทยมากขึ้น

“ส่วนธุรกิจของช้อปปี้จะทำงานเกี่ยวเนื่องกับแอร์เพย์มากขึ้น โดยจะกระตุ้นการสร้างความรู้ความเข้าใจกับคนในวงกว้าง ซึ่งเราไปร่วมกับ สสว. ทำโครงการ Train The Trainer แล้วก็ยังมี Shopee Bootcamp ซึ่งมีกระทรวงพาณิชย์เข้ามาเกี่ยวข้อง หน่วยงาน DEPA เราก็มีความร่วมมือในการเข้าไปช่วยสอนเอสเอ็มอีและชุมชนว่า การขายของออนไลน์เป็นอย่างไร ระบบเป็นอย่างไร ใช้เครื่องมือให้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างไร ส่วน EEC ทราบว่ามี EECd หรือ เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ในช่วงสำรวจ ยังไม่ได้เข้าไปทำอะไร”  ซีอีโอ Sea (ประเทศไทย) กล่าวปิดท้าย


บทความที่เกี่ยวข้องกับเกมซึ่งอยู่ภายใต้ Sea

eSports อุตสาหกรรม 3.4 หมื่นล้านบาท! กับการผลักดันไทยสู่ ‘eSports Hub’ ของอาเซียน

‘จัดการน้ำ’ ผ่าน ‘บอร์ดเกม’ การเรียนรู้แนวใหม่ เด็กหรือผู้ใหญ่ก็โหลดไปเล่นได้