Facebook Gaming แม่เหล็กตัวใหม่ที่มาช่วยดึงดูดผู้ใช้ให้อยู่ในแพลตฟอร์มเกมและโซเชียลไปนานๆ

53

ด้วยฐานผู้ใช้งานโซเชียล มีเดีย และศักยภาพของเกมเมอร์ ครีเอเตอร์เกมชาวไทย ประเทศไทยจึงเป็นประเทศที่ 4 ที่ Facebook เลือกเปิดตัวแอปพลิเคชัน Facebook Gaming เวอร์ชันเบต้าบน Google Play ต่อจากประเทศบราซิล เม็กซิโก และฟิลิปปินส์


อันที่จริง บริษัทเทคโนโลยีไม่ว่าจะอยู่ในระดับสตาร์ทอัพ ยูนิคอร์น หรือระดับอื่นๆ มีมูลค่าสูงกว่านั้น ต่างก็ต้องลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี นำเสนอสิ่งใหม่ให้แก่ผู้ใช้งาน ขยายตลาด – ขยายธุรกิจ ฯลฯ ซึ่งถ้าพิจารณา Facebook โซเชียล มีเดีย ที่มีผู้ใช้งานนับพันล้านคนทั่วโลก หลังจากมีข่าวส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ในด้านข้อมูลรั่วไหล อัลกอริทึมและ AI ที่เก็บข้อมูลผู้ใช้งาน ดันโฆษณาให้ปรากฏบนไทม์ไลน์บ่อยครั้ง บางสิ่งที่ต้องการเห็นกลับเห็นน้อยลง ไหนจะกระแสการแชร์ข่าวปลอม ก็เป็นไปได้มากว่า ผู้ใช้งานอาจมีความพึงพอใจลดลงจนอาจเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มอื่นในไม่ช้า

https://newsroom.fb.com

เพื่อให้ผู้ใช้งานยังคง “ใช้งาน” หนึ่งในกลยุทธ์ดึงให้ผู้ใช้งานติดหนึบก็มักจะมีคอนเทนต์ประเภท “เกม” เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง Facebook จึงเปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงคอนเทนต์เกมได้ตามความชอบส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชันoFacebook Gaming ซึ่งผู้ชมหรือผู้สนใจสามารถเลือกรับชมการ Streaming ร่วมเล่นเกม หรือจะแบ่งปันคอนเทนต์เกมก็ทำได้ในที่เดียว

เรียกว่าดึงให้อยู่แต่ในอาณาจักรของ Facebook นี่แหละ 

 

facebook gaming
บน Facebook Gaming มีการนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ที่สร้างสรรค์เพื่อเหล่าเกมเมอร์โดยเฉพาะ รวมถึงการค้นหาคอนเทนต์เกมตามความสนใจและชื่นชอบของแต่ละคน การเชื่อมต่อกับครีเอเตอร์เกมเพื่อรับชมไลฟ์สดการเล่นเกม การพูดคุยกับเพื่อนๆ เกี่ยวกับเกมโปรด และการเล่นเกมร่วมกับเพื่อนและคนในครอบครัว | www.facebook.com/FacebookGaming

หลังจากเปิดตัวไม่นาน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่iFacebook Gaming ได้รับความนิยมสูงสุด โดยได้รับการผลักดันจากความนิยมของวิดีโอเกม ครีเอเตอร์เกมต่างๆ (Creator Gaming) ในเมืองไทย และในปีนี้ ประเทศไทยยังติดอันดับ 5 ประเทศแรก ที่มีการรับชมไลฟ์สดการเล่นเกมบน Facebook มากที่สุด

Facebook Gaming มีผู้ใช้งานในแต่ละเดือนกว่า 700 ล้านคน ทั้งเล่นเกม รับชม และแบ่งปันเกมต่างๆ บน Facebook โดยในจำนวนนี้ เป็นเกมเมอร์หญิงมากกว่าร้อยละ 40 และมีถึงมากกว่าร้อยละ 55 ของจำนวนผู้เล่นเกมทั้งหมดในแต่ละเดือนบน Facebook 

ใครยังไม่นอนมาคุยกัน

โพสต์โดย Gamer XXL เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2019

ไมเคิล โรส ผู้อำนวยการฝ่ายพันธมิตรเกมประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Facebook กล่าวว่า

ไมเคิล โรส Facebook Gaming
ไมเคิล โรส

“ในแต่ละวัน ผู้คนต่างใช้งาน Facebook เพื่อแบ่งปันและติดตามคอนเทนต์ที่พวกเขาสนใจ และด้วยแอปพลิเคชันiFacebook Gaming นี้ เราต้องการสร้างสรรค์ประสบการณ์การเล่นเกมที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ยังคงมอบความสนุกแบบเต็มพิกัด ซึ่งทาง Facebook ยินดีที่ได้นำแอปพลิเคชันมาสู่ประเทศไทย เนื่องจากเรามุ่งมั่นส่งเสริมการเติบโตในระดับท้องถิ่นเพื่อช่วยสร้างอีโคซิสเต็มด้านเกมที่แข็งแกร่งในไทย” 

FGB_TGS_Infographic_TH

แอปพลิเคชันดังกล่าว เป็นการต่อยอดจากการเติบโตที่เพิ่มมากขึ้นหลังการเปิดตัว FacebookkGaming Creator โดยได้รับการสนับสนุนจากบรรดาผู้ให้บริการครีเอเตอร์ชั้นนำของภูมิภาค ซึ่งรวมถึง Magic Box และ Online Station ต่อมา จำนวนครีเอเตอร์ภายใต้ Facebook Gaming ในประเทศไทยก็เพิ่มจำนวนขึ้นกว่าร้อยละ 85 นอกจากนั้น การทำงานร่วมกับพันธมิตรครีเอเตอร์เกมและยอดการรับชมคอนเทนต์วิดีโอเกมในประเทศไทยก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

อีโคซิสเต็มของบรรดาครีเอเตอร์เกมเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจาก Facebook ในด้านการพัฒนาโปรแกรมต่างๆ สำหรับครีเอเตอร์ในระดับท้องถิ่น เพื่อช่วยสร้างอาชีพและสร้างรายได้ โดยรวมถึง โปรแกรมครีเอเตอร์เกม ที่ช่วยส่งเสริมบรรดาครีเอเตอร์ซึ่งเป็นที่รู้จักดีอยู่แล้วให้สามารถสร้างและขยายชุมชนเกมบนแพลตฟอร์มของตัวเองได้ และยังมี โปรแกรม Level Up มาช่วยสานฝันให้กับเหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่


สำหรับคนที่สงสัยเกี่ยวกับการสร้างรายได้จากkFacebook Gaming

Facebook gaming stars USD
www.facebook.com/fbgaminghome
  1. ครีเอเตอร์จะได้เงินจากเฟซบุ๊กเมื่อมีผู้ชมการเล่นเกมส่ง Stars ให้ โดย Star 1 ดวง คิดเป็น 0.01 ดอลลาร์ (ยังมีเรทที่ได้มากขึ้นแตกต่างกันไปตาม Stars ที่ได้รับ ดังภาพด้านบน)
  2. ครีเอเตอร์ได้จากผู้ชมที่เข้าไปจ่ายเงินเพื่อดูคลิปวิดีโอเอ็กซ์คลูซีฟ
  3. รายได้จากโฆษณาคั่นที่ครีเอเตอร์สามารถสร้างเองได้
ปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ที่ Facebook ได้เข้าร่วม Thailand Game Show งานมหกรรมเกมแห่งปีที่เพิ่งผ่านพ้นไป ซึ่งมีครีเอเตอร์เกมชั้นนำจากเมืองไทยไปร่วมงาน อาทิ Nuuly, Roger Films Studio, Basgamer, Cyberclasher Caster, BLACK Gamer โดยภายในงานยังมีการสตรีมเกมแบบถ่ายทอดสด มีการแข่งขันเกมระดับนานาชาติ มีบรรดาครีเอเตอร์เกมจาก 6 ประเทศมาร่วมสร้างสีสันผ่านการเล่นเกม Mobile Legend Bang Bang, ROV, PUBG Mobile ไปจนถึงเกมเพลย์สเตชัน ส่วนผู้เข้าร่วมงานซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2562 มีจำนวนเกือบ 140,000 คน

Facebook Gaming Creators from 6 countries in Asia

ก่อนแอปพลิเคชันนี้จะเกิด เหล่าเกมเมอร์ที่ขยับมาเป็นครีเอเตอร์, ไลฟ์ สตรีมเมอร์ นิยมใช้ YouTube, Twitch เป็นช่องทางทำเงินอยู่ก่อนแล้ว เมื่อ Facebook กระโดดเข้ามามีส่วนร่วมชิงส่วนแบ่งในตลาดสตรีมมิงนี้ด้วย เพราะเข้าถึงเกมเมอร์ ครีเอเตอร์ หรือผู้บริโภคทั่วโลกได้อย่างง่ายดายจากฐานข้อมูลผู้ใช้งานนับพันล้านที่มีอยู่ ซึ่งต่อยอดธุรกิจได้อีกหลายรูปแบบ และที่สำคัญ เม็ดเงินที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกมก็มาแรงแซงหน้าหลายอุตสาหกรรมไปแล้ว เนื่องจากมีผู้เล่นมากกว่า 2,500 ล้านคนทั่วโลก จึงยิ่งเชื้อเชิญให้ผู้เป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม ครีเอเตอร์ สตรีมเมอร์ เข้ามาร่วมตาลุกวาวและทำให้แพลตฟอร์มคึกคักกันอีกช่องทางหนึ่ง


บทความแนะนำให้อ่านต่อเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกม

รับสถิติใหม่ ‘ตลาดเกมไทย’ โต 2.2 หมื่นล้านบาท ด้วยมาตรการดันอุตสาหกรรมเกม ให้โตได้สุดทาง

บทความเกี่ยวกับเฟซบุ๊กในแง่มุมอื่นๆ ที่เราคิดว่าคุณอาจจะสนใจ 

The Unicorn’s Yoda เมื่อ Mark Zuckerberg เรียกข้าว่า “อาจารย์” (ตอนแรก)

Marketing Algorithm เพื่อนตายของ Facebook?

“แอ็ด 5.0” อาชีพใหม่ ไม่แคร์ “ปริญญา” รวยกว่า “อาจารย์” ตอบโจทย์ Gen Z