“เคว้ง”…คว้าง

110

ซีรีส์ “เคว้ง” ผลงานการสร้างโดยทีมงานคนไทยค่ายแกรมมี่ ภายใต้เงินอุดหนุนของค่ายเน็ตฟลิกซ์ และเผยแพร่สู่สายตาชาวโลกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเน็ตฟลิกซ์ไปแล้วเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่หลากหลาย…ครบเครื่องเรื่องติฉินนินทา และชื่นชม

ปฏิกิริยาสะท้อนความชื่นชมที่มีต่อเคว้ง” ซึ่งเป็นเรื่องราวของกลุ่มเด็กวัยรุ่นประสบภัยสึนามิ ต้องใช้ชีวิตแบบเคว้งๆ บนเกาะ ดูจะกระจุกตัวอยู่ในมิติของภาพ และขีดความสามารถของดารานักแสดง

ในทางตรงกันข้าม ปฏิกิริยาสะท้อนทัศนะเชิงลบที่มีต่อ “เคว้ง” ดูจะกระจัดกระจายครอบคลุมไปในหลายมิติ

มิติที่ถูกโขกสับหนักหนาสาหัสที่สุดของ “เคว้ง” น่าจะเป็นโครงเรื่อง-บท-บทสนทนา ถึงขั้นที่หลายคนเผลอหลุดปาก… “ห่วย!”

หลายคนที่ดูสรุปรวบยอดว่า ดูซีรีส์เคว้ง 7 ตอน เหมือนดูละครซีรีส์ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น ตอน ”วัยรุ่นติดเกาะ”

หลายคนบอกดูแล้ว ไม่รู้จะนิยาม “เคว้ง” เป็นเรื่องราวสายพันธุ์ไหน…เรื่องหลอน…หรือเรื่องผี…หรือเรื่องลี้ลับข้ามมิติ…อุปมาเหมือน “แกงโฮะ”

อาการผิดหวังของคนดู “เคว้ง” ที่เหมือนจะมากกว่าคนดูที่สมหวังและประทับใจในเคว้ง” ทำให้ค่ายเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งหมายมั่นปั้นมือจะนำพาหนังไทย ละครไทยไปอวดสู่สายตาชาวโลก ตามความมุ่งมั่น “Bring Thai Contents to the World.” ต้องถูกเหยียบเบรกอย่างแรง

มืออาชีพที่เวียนว่ายอยู่ในวังวนหนัง-ละครมากว่า 40 ปี ถึงกับปรารภว่าท่าทีของเน็ตฟลิกซ์ที่แสดงออกด้วยการ “แตะเบรก” และให้ทบทวนโครงการที่จะผลิตซีรีส์โดยทีมงานคนไทยอย่างละเอียด หลังจากซีรีส์เคว้งลงจอออนไลน์ เป็นเหมือน “ลางร้าย” ของคนทำหนัง ทำละครคนไทย ในการได้รับโอกาสให้ผลิตผลงาน และนำผลงานออกไปอวดชาวโลก

ทีเด็ด “เคว้ง” บันดาลให้เกิดปรากฏการณ์ “คว้าง” ไปตามๆ กัน