Cassette Tape สื่อโบราณที่ไม่ยอมถูก Disrupt (ตอนจบ)

751

การเวียนว่ายตายเกิดของสื่อบันทึกเสียงดนตรี ไม่ว่าจะเป็น Studio Album, Live Concert, Bootleg, Music Video หรือ Karaoke ต่างๆ ที่มีออกมาให้แฟนเพลงได้เลือกซื้อหามาฟังและสะสม จากอดีตสู่ปัจจุบันCassette Tape Disrupt


ไม่ว่าจะเป็น Single Vinyl 7”, Long-play Vinyl 12”, Reel Tape, DAT Tape, Cassette Tape, Karaoke และ Live Concert Video Tape, Audio CD, Mini Disc, Karaoke และ Live Concert Laser Disc, Karaoke และ Live Concert VCD- DVD และ Blu-ray ไปจนถึง MP3 และ Music Streaming

โดยหลังจากที่ตลาด CD เพลงในระดับสากล พากันล่มสลายตายจากไปพร้อมๆ กันด้วยการมาถึงของระบบ Streaming หรือการฟังเพลงผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ดังที่ผมได้เคยเขียนบทความชื่อ “Music Disruption ฌาปนกิจ CD ไทย” ใน “สาลิกา” ของเราแห่งนี้มาแล้ว เพราะแม้จะยังมีศิลปินที่ออกผลงาน CD เพลงชุดใหม่ๆ และค่ายเพลงบางค่ายก็ยังผลิต CD ออกวางจำหน่ายอยู่ทั่วทุกมุมโลก

ทว่า ก็ต้องถือว่าปริมาณ หรือ Volume ในการซื้อขาย CD มือหนึ่งหน้าแผง หรือจากร้านขาย CD ที่เหลืออยู่ไม่มากนั้น ได้ลดลงอย่างน่ากลัว

และเมื่อประมาณ 7-8 ปีมานี้ Long-play Vinyl 12” หรือ “แผ่นเสียง” นั้น ได้กลับคืนมาสู่วงการเพลงโลกอีกคำรบหนึ่ง ซึ่งแม้จะเป็นการกลับคืนมาในหมู่ “คนฟังกลุ่มเล็กๆ” ทว่า มูลค่าทางการตลาดนั้นมหาศาล

เนื่องจาก “คนฟังกลุ่มเล็กๆ” เหล่านี้ เป็นกลุ่ม “คนฟังกระเป๋าหนัก” นั่นเองครับ!

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งในกรณีนี้ก็คือ ประเด็นของการซื้อขายแผ่นเสียง เทป และ CD เพลงในตลาดมือสองมีความคึกคักอย่างเห็นได้ชัด เกิดเป็นแนวโน้มใหม่ที่ตีคู่กันมากับการที่ศิลปินบางคน บางวง หรือค่ายเพลงบางค่าย หันกลับมาผลิตแผ่นเสียงออกวางจำหน่าย

และเมื่อเร็วๆ นี้ วงการเพลงก็ต้องตกตะลึก เมื่อจู่ๆ ก็มีกระแสของการผลิต Cassette Tape เกิดขึ้น

ถือเป็นกระแสใหม่ของวงการเพลง ที่น่าสนใจก็คือ สนนราคาไม่ใช่ถูกๆ เพราะการกลับมาของ Cassette Tape เที่ยวนี้ เล่นกันอยู่ที่กว่าครึ่ง 1,000 ไปจนถึงแตะหลัก 1,000 กันเลยทีเดียว

ส่วน “เครื่องเล่น” นั้น หากไม่นับ Hardware ระดับตำนาน อย่าง Sound About ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียกกันเล่นๆ ของ Sony Walkman ซึ่งผมได้เคยเขียนเอาไว้ใน “สาลิกา” แห่งนี้มาแล้วเช่นกัน ในชื่อตอนว่า “ใครช่างคิด ประดิษฐ์ “ซาวเบ๊า” ต้นแบบการฟังเพลงจากมือถือ”

SONY Walkman Cassette Tape Disrupt

โดยเครื่องเล่น Cassette Tape ในปัจจุบันนั้น ได้มีการหวนกลับมาผลิตใหม่กันอีกครั้ง นำร่องมาโดย Sony ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลกสัญชาติญี่ปุ่น และตามมาด้วย Aiwa Sanyo Panasonic ยังไม่นับ Brand จีนอีกหลายยี่ห้อ

และที่กำลังได้รับการจับตามองอย่างมากก็คือ Brand อินเดีย ซึ่งผมคงจะได้มาวิเคราะห์เจาะลึกถึงสินค้าอินเดียกันสักครั้งในโอกาสหน้านะครับ

หากเอ่ยถึงวงการเครื่องเล่น Cassette Tape แล้ว ทุกวันนี้ นอกจาก Sony จะเป็นเจ้าตลาด Hardware ในวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าโลก โดยเฉพาะวงการเครื่องเสียงระดับสากลแล้ว Sony ยังเป็นเจ้าตลาด Software หรืออีกนัยก็คือ ปัจจุบัน Sony เป็นค่ายเพลงใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว

เพราะผลพวงจากการที่ EMI Music Publishing ได้ขายกิจการให้กับ Sony Music Entertainment เมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าราว 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ Sony Music Entertainment ได้ลิขสิทธิ์เพลงที่อยู่ใน Holding Company ของ EMI Music Publishing รวมกับสิทธิ์ในสัญญากับศิลปินดั้งเดิมของ Sony เอง และที่ได้รับจากการควบรวมมาจากค่ายเพลงอื่นๆ ที่ผ่านมา กว่า 2 ล้านเพลง

ข่าวคราวล่าสุดในวงการ Hardware เพลงก็คือ Sony ประกาศรุกตลาดเครื่องเสียง Analog นำร่องด้วยเครื่องเล่นแผ่นเสียง และล่าสุดก็คือเครื่องเล่นเทปรุ่น Sony CFD-S70 BoomBox CD MP3 Cassette Tape FM AM Radio Audio Input Headphone Output RCA Jack

นับเป็นสัญญาณหนึ่งซึ่งบ่งบอกถึงการกลับมาของ Cassette Tape

และมาในวันนี้ ได้มีผู้คิดค้นเครื่องเล่นเทปในยุค 4.0 ออกมาวางขาย จะว่าคาดหวังปลุกผีวงการเทปก็ไม่น่าใช่ เพราะงานนี้ดูเหมือนค่ายเพลงต่างๆ ไม่มีเอี่ยว

นั่นคือเครื่องเล่นเทปยี่ห้อ Elbow

elbow Cassette Tape Disrupt

elbow Cassette Tape Disrupt

รูปลักษณ์ของ Elbow ดูแล้วคล้าย Gadget สำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับคอเพลง ต้องตื่นเต้นอย่างแน่นอนเมื่อเห็น Elbow ดังภาพที่นำมาให้ดู

ถือเป็นแนวโน้มที่น่าสนใจ ว่ามีคนยอมลงทุนผลิตเครื่องเล่นเทปในยุคที่เทปกลายเป็นของสะสม ไม่ได้มีไว้ฟังเหมือนในอดีต

และน่าสนใจว่า Elbow จะเป็นตัวจุดกระแสให้ค่ายเพลงหวนกลับมาผลิตเทปอีกครั้งได้หรือไม่

อีกไม่นานเกินรอ เราก็คงจะได้รู้กันนะครับ


อ่านตอนแรกหรือยัง ถ้ายัง…ตามลิงก์ด้านล่างไปได้เลย

Cassette Tape “สื่อโบราณ” ที่ไม่ยอมถูก Disrupt (ตอนแรก)